Chào quý khách
Bài viết này 1688Express sẽ hướng dẫn bạn đánh giá toàn diện SHOP bán trên taobao.com và tmall.com
1.Đánh giá shop trên Taobao
Taobao khuyến nghị Khách hàng tham khảo và đánh giá shop trên Taobao qua các thông tin sau:
– Điểm uy tín: Điểm đánh giá chất lượng dịch vụ bao gồm các tiêu chí:
+ Hàng hóa phù hợp mô tả
+ Thái độ phục vụ
+ Tốc độ & chất lượng giao hàng
+ Chất lượng xử lý khiếu nại
– Thời gian thành lập: Là thời gian bắt đầu mở cửa hàng để bán hàng trên Taobao.
– Chứng thực bởi Alipay: Tham gia chương trình bảo vệ người mua bằng cách ký quỹ bảo đảm với một số tiền nhất định. Sau khi kí quỹ, shop sẽ được cấp phù hiệu đảm bảo bởi Alipay trên shop và trong các giao dịch. Người mua hoàn toàn có thể yên tâm.
Để có thông tin trên, Taobao cung cấp khung đánh giá cơ bản và trang đánh giá đầy đủ. Khung đánh giá cơ bản nằm trong trang chi tiết sản phẩm.
– Cấp độ uy tín bán hàng: Sau mỗi giao dịch thành công (được thanh toán qua Alipay và được giao hàng qua các đơn vị chuyển phát nhanh), người mua sẽ được đánh giá shop theo 3 mức (Tốt: +1 điểm, Trung bình: 0 điểm, Kém: -1 điểm). Số điểm này sẽ được tích lũy và được phân cấp độ uy tín dựa trên số điểm tích lũy được. Số điểm đánh giá tốt càng cao, shop sẽ có cấp độ càng cao. Cụ thể Taobao có 20 cấp độ như sau:
Lưu ý: Theo kinh nghiệm, đặt hàng tại các shop kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng có cấp độ từ 4 kim cương trở lên sẽ ít rủi ro hơn. Các shop đã kinh doanh từ lâu nhưng có cấp độ thấp là những shop cần cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng. Nên xem tổng thể 1 lượt đánh giá dựa trên các sản phẩm khác của shop nữa để cân nhắc.
– Trang đánh giá chi tiết uy tín người bán: Sau khi mua hàng, người mua sẽ đánh giá shop dựa trên 3 tiêu chí:
+Hàng hóa phù hợp mô tả: Shop bán hàng thường bán hàng theo mô tả sản phẩm. 99.9% các shop không bán hàng theo hình ảnh. Các bạn nên chú ý. Nhiều bạn order hàng trên taobao về bảo shop bán hàng xấu, giao sai so với hình ảnh. Điều đó không hoàn toàn đúng. Các shop Trung Quốc rất giỏi trong việc tạo sức thu hút từ hình ảnh. Họ có những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chụp & chỉnh sửa hình ảnh. Nhiều shop sẵn sàng đầu từ khâu hình ảnh nhưng sản phẩm của họ không tương xứng với số tiền bạn bỏ ra mua.
+Thái độ phục vụ: Phản ánh việc tương tác giữa người bán và người mua. Khi bạn mua một sản phẩm của shop. Bạn thấy hài lòng với cách giao tiếp của shop, thái độ khi hỏi han về hàng hóa shop nhiệt tình tư vấn. Rất nhiều shop trên Taobao hoặc Tmall thường gửi thêm quà khuyến mại trong sản phẩm. Thường là phong bao lì xì có giá trị từ 2-5 tệ để cảm ơn và kích thích người mua để lại bình luận tốt về sản phẩm của họ.
+Tốc độ giao hàng: Chính là thời gian tính từ khi bạn thanh toán cho người bán đến lúc hàng về đến kho ở Trung Quốc. Làm sao để biết được thời gian giao hàng nhanh hay chậm? Hệ thống hậu cần có phần cập nhật hành trình tự động cho kiện hàng. Các công ty vận chuyển liên kết trực tiếp. Mỗi khi kiện hàng của bạn đến 1 trạm luân chuyển, hệ thống sẽ cập nhật hành trình vào trong phần thông tin vận đơn, vận chuyển. Mọi việc đều cập nhật tự động hết.
– Người mua sẽ đánh giá theo thang điểm 5. Taobao sẽ thống kê điểm trung bình của các đánh giá trong thời gian 6 tháng gần nhất và so sánh với điểm đánh giá trung bình của các shop cùng ngành hàng. Trong ví dụ trên, Khách hàng có điểm đánh giá là 4.9/5 cho cả 3 tiêu chí. Taobao so sánh điểm của shop với điểm trung bình của các shop khác như sau:
– Tỷ lệ so sánh được định nghĩa như dưới đây. Tỷ lệ vượt càng cao thì shop đó càng gần shop có điểm cao nhất trong ngành và ngược lại. Quý khách nên chọn các shop có điểm cao hơn điểm trung bình ngành và càng cao càng tốt:
-Cách hiểu các tiêu chí xử lý khiếu nại của shop như dưới đây. Khách hàng có thể rê chuột vào từng tiêu chí và sử dụng Google Translate để nắm thông tin chi tiết của từng tiêu chí:
+Thời gian xử lý: Là thời gian xử lý yêu cầu của khiếu nại của khách hàng. Nó được tính từ lúc hệ thống ghi nhận yêu cầu về đơn hàng từ phía người mua. Thời gian này càng thấp càng tốt. Phản ánh tốc độ xử lý, đáp ứng yêu cầu của shop cho người mua hàng.
+Tỷ lệ hoàn trả trong 30 ngày: Tỷ lệ này được tính bằng số tiền trả lại / tổng số tiền giao dịch. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt.
+Tỷ lệ khiếu nại bị taobao can thiệp và số lần bị phạt:
Taobao và các nền tảng thương mại điện tử khác (1688, Tmall) cung cấp cho ta các mức khiếu nại khác nhau. Đầu tiên là thỏa thuận nội bộ của người bán với người mua. Tiếp đến là các vấn đề phát sinh khi đã thanh toán đơn hàng: shop giao chậm, không giao, không update thông tin logistic,.. Các vấn đề sau khi vận chuyển: Đã nhận / Chưa nhận được hàng… Cuối cùng là phương án can thiệp của Taobao khi 2 bên không thống nhất được biện phải giải quyết. Khi taobao can thiệp, các bên cung cấp chứng cứ và dựa vào đó Taobao sẽ quyết định kết quả khiếu nại. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt.
– Trong phần lịch sử đánh giá, Khách hàng có thể xem lịch sử theo từng khu vực và có thể click vào phần số lượng để xem chi tiết các đánh giá theo từng mức Tốt/Trung bình/Xấu. Theo kinh nghiệm, các đánh giá đánh giá người mua viết dài là các đánh giá có tính trung thực cao hơn.
2.Đánh giá shop trên Tmall
-Tmall trực tiếp kiểm định chất lượng của các shop tham gia đảm bảo một số tiêu chí sau:
+Bán hàng chất lượng, hàng chính hãng của các thương hiệu, được chứng thực bởi các nhà sản xuất các thương hiệu đó.
+ Có ký quỹ một số tiền lớn tại Tmall
+Tham gia các chương trình bảo đảm quyền lợi của người mua
-Do vậy, các shop trên Tmall sẽ không phân cấp độ uy tín như Taobao. Các shop trên Tmall vẫn có điểm đánh giá dịch vụ và điểm đánh giá khiếu nại giống Taobao để Khách hàng có thể tham khảo, ngoài ra Tmall có 1 số thông tin khác để đánh giá.
Về cơ bản là đánh giá shop trên Tmall và đánh giá shop trên Taobao là gần tương tự nhau. Phần bình luận trên Taobao và Tmall thường có hình ảnh thật của sản phẩm. Các shop trên Taobao, Tmall hay tặng người mua một hồng bao lì xì khi họ bình luận trên link sản phẩm có kèm hình ảnh chi tiết. Và đương nhiên là bình luận có ích cho shop, vote 5 sao các hạng mục. Cũng cần phải cảnh giá trước khi đặt mua vì có thể có bình luận ảo( seeding comment).
Sau khi tham khảo bài viết hướng dẫn đánh giá SHOP bán taobao.com và tmall.com, nếu bạn cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ : 024.6326.5589 - 091.458.1688
1688Express xin trân trọng cảm ơn.